Nhập môn phương pháp sử học


Các danh từ lịch sử, sử ký, sử học thường bị hiểu lầm và thường được sử dụng lẫn lộn. Chúng ta cần phân biệt rõ rệt:

Lịch sử, là quá khứ và tât c những gì đã xy ra trong quá khứ. Người Đức dùng đanh từ Geschichte đề chỉ định cả lịch sử và sử học; danh từ này từ động từ geschehen mà ra (geschehen có nghĩa là xây ra và geschichte là cái gì đã xảy ra). Nó bao gồm các biên c và các hành vi của | con người được coi là đáng ghi nhớ.

Sử ký, là sự ghi chép lại quá khứ, nghĩa là tât cả những gì con người đã nói hay đã viết về quá khứ, hoặc, như Jacob BURCKHARDT | đã viết, cái gì mà một thời đại cho là đáng ghi nhớ trong một thời đại khác

Shọc, là ngành học chuyên về sự ghi chép quá khứ. Về điểm này, các danh từ Pháp histoire và Anh history .Sử học là phương pháp và ngành học cho phép ta luyện nên và lưu truyền lại cho các thệ hệ tới sau ký ức của các thời đại đã trôi qua. Sản phẩm của ngành học này, là tt cả các văn phẩm chuyên về sự hiểu biết quá khứ.

Qua các định nghĩa sơ lược ở trên, chúng ta thy rằng sử vừa là quá khứ, và cũng vừa là ký ức của quá khứ. Một dân tộc không có lịch sử, hay không biêt gì về lịch sử của mình, thật không khác gì một người không có ký ức, không nhớ được gì, bắt buộc phải lập lại những phát minh đã được thực hiện trong quá khứ, phải giải quyêt những vần đề-đã được giải quyêt, và cũng lại vp phải những lầm lẫn đã vp phải. Nều chúng ta thầy rằng một dân tộc không có lịch sử nếu không đạt tới được một trình độ văn minh tương đối, thì chúng ta cũng không thể quan niệm nổi một nến văn minh không có lịch sử. Cho nên mọi nền đại văn minh trong lịch sử của nhân loại đều thy cẩn phải ghi giữ lại ký ức của quá khứ.





**

Mới hơn Cũ hơn