Bước đầu phân tích sự tiến thoái lưỡng nan của thân phận da đen

Liang Jin-song , Zhang Zhifu, Tang Guo-qing

 *** 
Bước đầu phân tích sự tiến thoái lưỡng nan của thân phận da đen


Trong tác phẳm Màu da Đen, Mặt nạ Trắng (1952), tên gốc là Tổng luận về Xóa bỏ phân biệt đối với người da đen, Fanon đã bình luận: “Trách nhiệm của tôi là phải nói ra điều này: đi vi người da đen, chcó duy nht một vận mệnh - đó là tr thành da trng. Fanon định nghĩa mối quan hệ thực dân là sự bất thừa nhận v tâm lý đối với tính ch th của những người dân thuộc địa. Ông nhấn mạnh rằng bản chất vô nhân đạo của chủ nghĩa thực dân đã được hình thành trên cơ sở phân tích các yếu tố linh thần và tính chủ thể của những nguời dân thuộc địa- những người mà cội nguồn văn hỏa bản địa của họ bị de đọa bởi phức cảm tự ti thấp hèn.

Trong bài viết này, chúng tôi cố gng khám phá luận thuyết hậu thực dân thông qua việc nghiên cứu kỹ lưỡng tác phẩm Màu da Đen, Mặt nạ Trắng của Fanon - tác phẩm nói lên sự tiến thoái lưỡng nan của thân phận da đen trong bối cảnh của nguyên mẫu cũng như bản sao của nền văn minh da trng. Người da đen tr thành những nạn nhân của việc ph nhận cốt lõi vẫn hóa của chỉnh họ cũng như việc bị chối b bởi dòng văn hóa chủ lưu của người da trắng. Dưới tác động của bối cảnh thực dân, người da đen đã trở thành những người vong bản tự thân về mặt ý thức hệ, và đang nỗ lực để thay đổi vận mệnh của mình - một vận mệnh bấp bênh.

  *** 
 Nguồn: Tạp Chí ĐHQGHN, Khoa học xã hội và nhân văn 24 (2008)
Mới hơn Cũ hơn